วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อาการปวดเข่า สะท้อนสุขภาพภายใน

ปวดเข่าด้านหน้า
บริเวณลูกสะบ้าหัวเข่าลงไปหน้าแข้ง สาเหตุมาจากกระเพาะอาหาร เช่น กินไม่ตรงเวลา ไม่กินอาหารเช้า กินอาหารรสจัด หรือเป็นคนวิตกกังวลบ่อย

ปวดเข่าด้านหลัง
บริเวณขาพับ สาเหตุมาจากกระเพาะปัสสาวะ เช่น กลั้นปัสสาวะบ่อย หรือคุมปัสสาวะไม่ได้ ถ้ามีปัญหากระเพาะปัสสาวะ อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการเบาหวาน หรือมดลูกรังไข่ เรื่องของไต ลำไส้ใหญ่ไม่ดี แล้วกระเพาะปัสสาวะจะมาฟ้องตรงใต้เข่าหลังขาพับ

อารมณ์ความหวาดกลัวเป็นเหตุให้ปวดเข่าได้ เช่น กลัวอยู่คนเดียว กลัวถูกทอดทิ้ง กลัวความสูง กลัวความมืด

ปวดเข่าด้านข้าง
ถ้าปวดบริเวณนี้ ร้าวไปถึงโคนขา ถึงสะโพก สาเหตุมาจากถุงน้ำดีเป็นเหตุ ตรวจตัวเองดูว่า กินน้ำน้อยไปหรือไม่ กินอาหารผัดน้ำมันบ่อยหรือเปล่า


ปวดเข่าด้านใน (ด้านที่เข่าชิดกัน)
อาจเกิดจากม้าม หรือมีปัญหาของเบาหวาน ความอ้วน หรือกล้ามเนื้อกำลังจะเปลี่ยนเป็นไขมัน ก็จะปวดเข่า ต้องทำให้ไขมันเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อ โดยกินขมิ้นชันเข้าไปช่วย

อาจเกิดจากตับ เพราะใช้เครื่องสำอางและยาสระผม ยาโกรกผม ผมที่มีสารเคมี สารพิษเหล่านี้จะลงไปสะสมที่ตับโดยตรง หรือการกินอาหารที่มีสารเคมีตกค้าง เช่น สารฟอกขาว สารกันบูด ดินประสิว ผงชูรส บอแรกซ์ หรือน้ำประสานทอง ก็จะมีสารพิษตกค้างที่ตับ หรือเกิดจากการกินหวานมาก ขี้โมโหบ่อย กินอาหารรสจัด

อาจเกิดจากไต เพราะเรากินอาหารรสจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด เค็มมาก เป็นประจำ ไตจึงทำงานหนัก หรือกินอาหารที่ผัดน้ำมันประจำ ทำให้ระบบดูดซึมเสีย เป็นเหตุให้ไตทำงานหนัก แล้วมีผลเกีี่ยวข้องกับการปวดเข่่าได้เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น