วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมนูวันหยุด (สปาเก็ตตี้..ผัก)

ทานข้าวอยู่ทุกวันก็เบื่อๆอยู่เหมือนกันนะ ก็คิดว่าได้ว่าเป็นเมนูนี้ล่ะกัน ชอบทานมาก ไปทานที่อื่นมันก็แพงด้วย ทำทานเองดีกว่า อีกอย่าง ใส่ทุกอย่างที่อยากทาน(ผักทั้งนั้น) ได้รสชาิติตามใจฉัน...

เสร็จแล้วก็ออกมาหน้าตาแบบนี้แหละ...คงไม่เหมือนสปาเก็ตตี้ในร้านทั่วๆไป ไม่รู้จะเรียกว่าสปาเก็ตตี้ได้ป่าวเนี่ย ส่วนผสมวันนี้ก็..


ผักคะน้า คะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระ คือวิตามินซีและเบต้า-แคโรทีน ซึ่งร่างการจะเปล่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อ คะน้าให้โฟเลตและธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งงสองชนิดนี้จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง
คุณค่าอาหาร

ข้าวโพดอ่อนจะประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แคลเซียม เส้นใยอาหาร ฟอสฟอรัส เป็นสารประกอบกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟันช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อรวมกับธาตุอื่นรักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ถ้ากินข้าวโพดอ่อนเป็นประจำจะช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเลือด ป้องกันเส้นเลือดแข็งตัว ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการบวมน้ำ รักษาโรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง และจมูกอักเสบเรื้อรัง ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้เจริญอาหาร กระตุ้นให้กระเพาะและลำไส้ทำงานได้ดี

หอมใหญ่หอมหัวใหญ่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดอาการกระตุกของกล้ามเนื้อ มีฤทธิ์มากในการขับสารพิษทั้งที่เป็นโลหะหนักและพยาธิ เควอเซทินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก สรรพคุณในทางยาเช่นเดียวกับกระเทียมหากรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดระดับไขมันและคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้เช่นกัน

มะเขือเทศวยให้ร่างกายสดชื่น กระตุ้นน้ำย่อย ช่วยย่อยอาหาร และยังช่วยการระบายการขับถ่ายให้สะดวกขึ้นอีกด้วย และมีการวิจัยกันว่าการดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งของต่อมลูกหมาก

คื่นช่ายปรับประจำเดือนให้เป็นปกติ แก้อักเสบ ลดความดันเลือด ทำให้สงบ ดับร้อน แก้ไอ บำรุงกระเพาะ ขับปัสสาวะ รักษาตับอักเสบ ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน ป้องกันการแข็งตัวของเส้นเลือด ช่วยบำรุงครรภ์ บำรุงสมอง ช่วยความจำ

***ทานด้วยกันมั้ยคะ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น