วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้าวโพด ประโยชน์ต่อสุขภาพ



ข้าวโพดต้ม นอกจากจะมีจุดเด่นที่สีสันเหลืองอร่ามน่ารับประทาน ถ้าว่ากันถึงคุณค่าแล้วดูเหมือนไม่เป็นสองรองใครแน่ ไม่ว่าจะรับประทานในรูปแบบไหน จะโรยเกลือ โรยน้ำตาล หรือทานเปล่าๆ ด้วยรสชาติดั้งเดิมตามธรรมชาติ ก็ล้วนเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

"ข้าวโพด" มีคุณค่าทางอาหารมากมาย ประกอบไปด้วยสารอาหาร ดังนี้

- คาร์โบไฮเดรต "ข้าวโพด"มีคาร์โบไฮเดรตประมาณร้อยละ 72 ข้าวโพดหนัก 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่

- ไขมัน เมล็ดข้าวโพดมีไขมันอยู่ร้อยละ 4 มีฤทธิ์ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ช่วยลดความดันโลหิตสูง

- โปรตีน โปรตีนในข้าวโพดเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เพราะจากกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายคือไลซีนและทริบโตฟาน ควรรับประทานข้าวโพดร่วมกับถั่วเมล็ดต่างๆ

ประโยชน์ต่อสุขภาพของข้าวโพดเป็นอย่างมาก

  1. หัวใจป้องกัน : ข้าวโพดนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโฟเลต, วิตามินบีที่ช่วยในการลดระดับของ homocysteine, ระดับของ homocysteine สามารถทำลายเส้นเลือดที่นำไปสู่หัวใจวายโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือด 
  2. ต้านมะเร็ง : มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สามารถเชื่อมโยงกับการลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งปอด
  3. ป้องกัน Anaemia : วิตามินบี 12 และกรดโฟลิคในปัจจุบันข้าวโพดป้องกันโรคโลหิตจางที่เกิดจากการขาดธาตุเหล็กของ
  4. ทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร : ใยอาหารไม่ละลายในข้าวโพดทำให้ดีสำหรับริดสีดวงทวารเหล่านั้นทุกข์ทรมานจาก โรคทางเดินอาหารร่วมกันเช่นท้องผูกและ เส้นใยดูดซับน้ำซึ่งฟูอุจจาระและความเร็วในการเคลื่อนไหวของมัน
  5. อาหารสมอง : ข้าวโพดเป็นแหล่งที่ดีของ thiamine (วิตามิน B1) ประสาทที่จำเป็นสำหรับหน่วยความจำต้องการวิตามินบี การขาดวิตามินบีได้รับการพบว่ามีปัจจัยร่วมที่สำคัญในการด้อยค่าอายุในการทำ งานที่เกี่ยวข้องกับจิตใจและสมองเสื่อม ถ้วยเดียวของข้าวโพดมีประมาณ 24 เปอร์เซ็นต์ของค่าแนะนำรายวันสำหรับวิตามินบี
  6. เหมาะสำหรับดวงตา : ข้าวโพดยังมีเบต้าแคโรทีนและโฟเลตซึ่งสามารถชะลอการเสื่อมสภาพ นักวิจัยได้พบว่าเบต้าแคโรทีนในข้าวโพดถูกแปลงไปเป็นวิตามินในอัตราที่สูง
  7. ดีสำหรับคนเป็นเบาหวาน : ข้าวโพดจัดอยู่ในประเภทแป้ง พร้อมกับธัญพืช, ถั่ว, มันฝรั่งและถั่ว ฃในผู้ป่วยโรคเบาหวานอาหารปิรามิดข้าวโพด, เมื่อรับประทานในปริมาณปานกลางมีเพียงผสมด้านขวาของแร่ธาตุและวิตามินเพื่อ ช่วยให้แน่ใจว่าอินซูลินของบุคคลนั้นอยู่ในช่วงที่มีสุขภาพดี
  8. โรคเอดส์การตั้งครรภ์ : ผู้หญิงที่ต้องการที่จะตั้งครรภ์ควรใช้ปริมาณที่เพียงพอของโฟเลตเพื่อ ป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องหลอดประสาท เป็นที่อุดมไปด้วยสารโฟเลท, ข้าวโพดจะช่วยให้การสร้างเซลล์ใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำคัญก่อนและ ระหว่างการตั้งครรภ์  
นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์แห่งสหรัฐฯรายงานในวารสารสมาคมเคมีแห่งอเมริกาว่า ข้าวโพดหวานที่ปรุงสุกแล้วจะออกฤทธิ์ล้างพิษ เขาได้พบในการต้มข้าวโพดหวาน ด้วยอุณหภูมิสูง 115องศาเซลเซียส ในเวลานานต่างกัน 10, 25 และ 50 นาที พบว่ายิ่งต้มนานจะทำให้มันมีสาร  อันเป็นตัวล้างพิษเพิ่มขึ้นเป็น 22, 44และ 53 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น