วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ออกกำลังกายแบบ อะควาแอโรบิก

วันนี้ดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ในรายการเค้าได้แนะนำวิธีการออกกำลังกายแบบหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ไขข้อไม่ค่อยดี หรือคนท้อง จริงๆแล้วคนทั่วไปก็ได้นะ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นการออกกำลังกายในน้ำ ซึ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง ดีต่อสุขภาพและสนุกด้วย



อะควาแอโรบิก เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคหรือการบริหารร่างกายในน้ำ ซึ่งให้ความสนุกสนาน ผู้ออกกำลังกายจะเพลิดเพลินทั้งเสียงดนตรี จังหวะดนตรี ความเย็นสบายของสายน้ำ และท่าทางการเคลื่อนไหวในน้ำ สามารถเล่นด้วยกันเป็นหมู่คณะ และทำกิจกรรมได้เป็น เวลานานนาน ไม่รู้สึกเบื่อหรือเครียดในการออกกำลังกาย จึงทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และทำได้อยู่เรื่อยๆ และสามารถเผาผลาญ พลังงานได้ประมาณ 500 - 700 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง

ท่าที่ใช้ในการแอโรบิกในน้ำ มีหลากหลาย ซึ่งคล้ายกับแอโรบิกบนบกเพียงแต่การเคลื่อนไหวตามจังหวะดนตรีอาจจะทำได้ช้ากว่าเพราะมีแรงต้านทานของกระแสน้ำเริ่มต้นด้วยการนั่งริมขอบสระ ยกขา งอขึ้นทีละข้างสลับซ้ายขวาเพื่อวอร์มร่างกายก่อนลงน้ำเต้นตามครูฝึกในแต่ละท่า เช่น ท่าที่ต้องสไลด์ขาขวาซ้าย ขวาซ้าย กระโดดกางแขนพร้อมแยกขาสลับไปมา หรือจับคู่กระโดดจับมือในน้ำ แล้วออกแรงผลักสลับกันจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นจับคู่เกาะหลังคนข้างหน้าพร้อมกับตีขาในน้ำ

ตามด้วยท่าที่ต้องใช้โฟมเป็นอุปกรณ์ โดยถือเอาไว้ในมือแล้วยื่นแขนออกไปให้สุดพร้อมกดโฟมให้จมน้ำให้มากที่สุด เพื่อออกกำลังข้อมือเมื่อรู้สึกเหนื่อยพอแล้ว ก็ขึ้นนั่งที่ขอบสระพร้อมยกขาสลับซ้าย-ขวาเหมือนเดิมและถ้ารู้สึกปวดเมื่อยก็สามารถคลายกล้ามเนื้อด้วยการจับคู่ยืนบนขอบสระสลับการบริหารแขนขาช้าๆ ก็จะลดการเมื่อยล้า และป้องกันการบาดเจ็บได้ดี

อะความแอโรบิกเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถออกกำลังกายบนบกได้ถนัด เช่น มีปัญหาที่หัวเข่า ข้อเท้า กระดูกสันหลัง หรือผู้ที่มีน้ำหนักมาก รวมทั้งผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ระยะ 4 - 7 เดือนเพราะน้ำจะช่วยพยุงร่างกาย ลดการกระแทกขณะเดียวกันการออกกำลังกายใต้แรงต้านทานของน้ำจำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนกระชับและมีผลต่อระบบความฟิตของกล้ามเนื้อหัวใจ

สำหรับคนรักสุขภาพท่านใดสนใจก็ลองปฏิบัติดูนะคะ น่าสนุกดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น